Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với Ứng Hòa
0

Gạt sang một bên nỗi lo về lực lượng sản xuất hay nguồn vốn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khuyên các hợp tác xã đẩy mạnh cơ khí hóa, tự động hóa.

“Tôi đến thăm nhiều hợp tác xã, thấy nhiều nơi kêu là giờ thanh niên bỏ ra thành phố làm ở khu công nghiệp hết. Sản xuất nông nghiệp giờ chủ yếu là lao động lớn tuổi nên bà con lo không thể tăng sản lượng qua từng vụ”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND và các hợp tác xã nông nghiệp tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) hôm 6/6.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chuyện thanh niên ra các thành phố làm việc là xu thế. Đó là điều nên khuyến khích, bởi nếu không tốc độ đô thị hóa sẽ chậm lại. Những tập đoàn quốc tế lớn như Apple, Samsung, LG… cũng dựa vào lực lượng lao động trẻ này để rót vốn đầu tư vào Việt Nam.

Vấn đề với những người lớn tuổi ở lại, sản xuất nông nghiệp theo cách nào? Bộ trưởng Lê Minh Hoan lấy dẫn chứng nền nông nghiệp Nhật Bản. Hiện tại, nông dân ở đất nước này chủ yếu là người lớn tuổi. Họ cũng không thâm canh hai, ba vụ một năm như Việt Nam. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đảm bảo được an ninh lương thực cho gần 130 triệu dân.

“Rào cản không phải ở độ tuổi lao động, mà là việc nền nông nghiệp có đủ cơ sở để cơ khí hóa, tự động hóa hay không, có đáp ứng được những yêu cầu của thị trường hiện nay không”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt vấn đề.

Từ kinh nghiệm thực tế, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, chính những thanh niên rời làng quê đi làm ăn xa hiện tại, rồi sẽ trở về.

Theo Bộ trưởng, độ tuổi trung bình của lao động ở các khu công nghiệp hầu hết đều dưới 35 tuổi. “Kiểu gì rồi họ cũng trở về với đồng đất quê hương”, người đứng đầu ngành Nông nghiệp nhấn mạnh.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

0

TOP

X